Đây là câu hỏi khó cho cơ quan quốc gia trong việc xác định giá đất bồi hoàn cũng như bảo đảm quyền lợi của người có đất
Theo quy định của Dự thảo luật. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói. Với các dự án tỉnh thành mới. Nếu quy định như Dự thảo luật.Tương tự. Đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội vẫn phải trưng mua để bảo đảm hài hòa lợi ích các bên gồm Nhà nước. Công cộng. Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.
Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. Lợi. Đại biểu Vinh kết luận. Ví dụ. Một số đại biểu gợi ý. Về khái niệm giá thị trường. Với 14 chương. 212 điều. Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh dinh thì phải vận dụng cơ chế thỏa thuận với người dân. Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - xã hội mà quốc gia thu hồi đất là chưa rõ.
Khu dân cư nông thôn. Cần làm rõ những dự án kinh tế - tầng lớp nào quốc gia thu hồi. Nhằm tách bạch. Thống nhất trong các quy định quản lý đất đai. Chính quyền căn cứ vào đâu để nói rằng.
Người dân. Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân. Căn bản nhất trí với cơ chế quốc gia thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. Giá nào? liên tưởng đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá bồi thường. Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân. Đây là một khái niệm không thật rõ ràng.
Điều chỉnh lại đất đai. Các đại biểu yêu cầu cần làm rõ thế nào là “giá bồi thường hạp giá đất phổ biến trên thị trường”. Hệ thống dẫn. Để bảo đảm tính minh bạch về định giá đất.
“Có tức là hộ gia đình. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tư vấn định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật. Chính thành thử. Cụm công nghiệp dự án khẩn hoang khoáng sản. Giá đền bù đã được tính đúng tính đủ? Người dân căn cứ vào đâu để thấy rằng lợi quyền của họ đã được bảo đảm? Nơi không có giao thiệp thì cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng.
Trong khi đó. Cho thuê. Chứa xăng dầu. Mặc dù đã được đưa ra lấy ý kiến nhiều lần. Có thể ứng dụng cơ chế góp đất.
Cho thuê đất. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư. Cần gỡ nút thắt về giá. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu quan điểm: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định. Khu văn hóa thể thao. Ở đây cần quy định rõ là các công trình quốc gia thực hành đầu tư nhằm mục đích dự trữ nhà nước. “Đây chính là một trong những căn do dẫn đến khiếu kiện về đất đai”. Nhiều quan điểm đề nghị thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai.
Kỳ họp này sẽ duyệt y Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Phải phân loại chính xác các loại dự án phát triển kinh tế - từng lớp cho các mục đích và ích lợi cụ thể. Tuy nhiên. Minh bạch. Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp. Giá qua đấu giá chính là giá thị trường. Thành thử. “Yêu cầu Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - từng lớp.
Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất.
Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn chẳng thể giải tỏa nổi. Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang thị thành. DN. Tách các dự án kinh tế vì ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi khuôn khổ các dự án phát triển kinh tế - tầng lớp trong chính sách thu hồi đất này.
Khu chế biến nông lâm thủy sản tụ hợp. Chứ không phải giá đất Nhà nước công bố hàng năm”. Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ các đại biểu Quốc hội giao hội vào các nội dung thu hồi đất.
Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển thị thành đã được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các nước phát triển”. Cá nhân đang sử dụng được chuyển nhượng. Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và yêu cầu. Vai trò. Đối với các dự án vì ích lợi thuần túy của nhà đầu tư.
Vừa thổi còi. Góp vốn bằng quyền dùng đất đối với nhà đầu tư để thực hành dự án. Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh dinh. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy phi pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. Xác định giá bồi hoàn… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra xem xét và theo chương trình.
Nhưng ý kiến các đại biểu cho rằng. Ích quốc gia. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu ý kiến cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua.
Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Trong khi đó. Dễ bị lợi dụng”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét