 | Việc tích hợp, xử lý được dữ liệu thông tin từ 48.600 dụng cụ về một trọng điểm sẽ đảm bảo độ an toàn của dữ liệu. |
Doanh nghiệp vừa chờ, vừa lo
Đàm đạo với PVBáo liên lạcngay khi xe vừa bị Thanh tra Sở GTVT soát hộp đen tại bến, ông Nguyễn Văn Tâm lái xe của Công ty Vận tải Tuấn Thành lo lắng: Không biết sẽ bị soát tại chỗ thế này bao lâu, nay mai công an cũng xử phạt nữa thì tài xế chỉ có nước chết đói... “Tôi mong Nhà nước sớm xong Trung tâm quản lý dữ liệu để giám sát từ xa, chủ doanh nghiệp phải chịu bổn phận với cơ quan Nhà nước trước rồi mới đến tài xế. Chứ có hộp đen mà cứ chăm chăm dừng xe để phạt tài xế thì nguy”.
Ông Trần Thanh Bảo - Quản lý xe khách Hoa Mai thì thắc mắc: toàn bộ dữ liệu nhập hết về Sở GTVT, về Bộ GTVT, hàng trăm ngàn chuyến xe mỗi ngày? Tần suất cập nhật lớn thế có bảo đảm chuẩn xác không? Máy móc trục trặc do nhà cung cấp mà vẫn bị xử phạt thì kiện ai? Ai có quyền truy nhập hệ thống để lấy thông tin của doanh nghiệp?
Chỉ một đầu mối quản lý tại Trung ương Giải đáp một phần những thắc mắc này, ông Trần Quang Bình - Vụ trưởng Vụ chuyển vận - Pháp chế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, theo dự thảo Thông tư quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ hộp đen, sẽ chỉ có một trọng điểm quản lý dữ liệu trên toàn quốc. Tổng cục Đường bộ VN là chủ quản hệ thống thông báo này. Dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp từ đơn vị kinh doanh chuyên chở về Tổng cục. Sở GTVT các tỉnh chỉ cần máy tính có kết nối mạng internet là có thể khai khẩn, dùng thông báo từ hệ thống máy chủ của Tổng cục.
Khi trọng điểm đi vào hoạt động, đơn vị cung cấp hộp đen cho doanh nghiệp chuyển vận phải đảm bảo truyền được thông tin cân xứng với phần mềm tiếp thu dữ liệu của Trung tâm; không cung cấp thông tin cho bên thứ ba nào khác, nếu không được sự đồng ý của doanh nghiệp Vận tải. Ngoại giả, đơn vị cung cấp dịch vụ còn phải cung cấp kịp thời, chính xác các thông báo can hệ cho các cơ quan QLNN có thẩm quyền khi có đề nghị. Dữ liệu được truyền về trọng tâm với tần suất 1 phút/bản tin.
Tháng 8 sẽ tích hợp xong Ông Khuất Việt Hùng - Quyền Vụ trưởng Vụ tải, Bộ GTVT cho biết, mục đích quan yếu nhất của việc tích hợp dữ liệu từ hộp đen là để theo dõi, giám sát được tốc độ, hành trình, thời kì lái xe liên tục… từ đó sẽ kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm, ngăn chặn tai nạn.
Theo ông Hùng, việc tích hợp, xử lý được dữ liệu thông báo từ 48.600 công cụ về một Trung tâm sẽ bảo đảm độ an toàn của dữ liệu. Được biết, hiện có 3 đơn vị đang thực hành “chạy” thử nghiệm Trung tâm tích hợp dữ liệu thông báo. Đến nay, về mặt kỹ thuật các đơn vị này đều đã đáp ứng yêu cầu. Ông Tạ Công Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và điện tử Vinh Hiển cho biết, Công ty đang thử tích hợp 35.000 hộp đen về trọng tâm, về cơ bản không có gì khó khăn trong quá trình này.
Ông Trần Quang Bình cho biết, việc thể nghiệm mô hình trọng tâm của Tổng cục đang hoàn thiện một số công việc chung cục, dự định đầu tháng 8 này, Tổng cục sẽ chính thức vắng Bộ GTVT.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cung cần thiết bị giám sát hành trình cho biết, trong 3 đơn vị đang chạy phần mềm thí nghiệm tích hợp dữ liệu từ hộp đen thì có 2 mô hình có đề nghị thông tin truyền về không đồng nhất. Thành thử, các doanh nghiệp mong Bộ GTVT sớm quyết định chọn mô hình chuẩn để giảm bớt khó khăn, tốn kém cho các nhà cung cấp thiết bị và cho tầng lớp khi đưa vào hoạt động.
Thu Phương - Phan Tư
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét