Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Dệt may- da giày: hay hơn Đón đầu dịp từ TPP

CôngThương-Dệt may - Đầu tư lớn

Năm 2012, Việt Nam xuất hàng dệt may sang Mỹ khoảng 7,5 tỷ USD với thuế suất từ 17,3- 32%. Nhưng khi TPP được ký kết, thuế suất có thể xuống 0% nếu DN đáp ứng đúng yêu cầu về xuất xứ, sẽ mang lại sức cạnh tranh lớn cho DN Việt Nam.

Ông Lê Quốc Ân- cố vấn cao cấp của Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex) - cho biết, nếu thương lượng TPP thành công, dệt may Việt Nam sẽ có lợi thế và thời cơ rất lớn ở thị trường Mỹ. Hiện tăng trưởng dệt may vào thị trường Mỹ khoảng 7%/năm và sau khi TPP được ký kết, tăng trưởng sẽ từ 15% trở lên, khả năng sẽ đạt 13 tỷ USD năm 2015 và 22 tỷ USD năm 2020.

Tuy nhiên để đón nhận được cơ hội lớn đó, các DN dệt may Việt Nam phải hăng hái chuẩn bị để đáp ứng được những đề nghị và qui định của TPP, thí dụ như hàng dệt may Việt Nam muốn được hưởng thuế suất 0% thì mọi công đoạn từ sợi trở đi phải được làm ở các nước TPP. Do đó, hiện nhiều dự án sợi, dệt, nhuộm của Vinatex đã và sẽ tích cực hoạt động như: Nhà máy sợi Vinatex Hồng Lĩnh, Nhà máy Phú Tài 2, Nhà máy sợi Phú Hưng, Đông Quý, PVTEX Nam Định, PVTEX Phú Bài 3.

Đặc biệt, trong năm 2013, Vinatex dự định sẽ đầu tư 2.400 tỷ đồng vào các dự án sợi, dệt, nhuộm, may, xem đây là chiến lược quan yếu trong việc hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh. Ông Lê Tiến Trường- Phó Tổng giám đốc Vinatex- cho hay, chiến lược này sẽ giúp ngành tạo giá trị gia tăng, tăng lợi thế cạnh tranh, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Nhiều DN dệt may đang mở mang cộng tác với DN nước ngoài. Tổng công ty 28 đang hợp tác với một tập đoàn của Nhật đầu tư sinh sản vải len cung cấp cho các DN sinh sản Veston xuất khẩu và mở rộng thêm các nhà máy ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Da giày - Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Năm 2012, xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt 7,2 tỷ USD, trong đó 31% ở thị trường Mỹ, với thuế suất 12%. Khi TPP được ký kết, thuế suất còn 0% sẽ tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng giày dép Việt Nam ở thị trường Mỹ.

Theo Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam (Lefaso), trong TPP, hàng da giày, túi xách Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh ở thị trường Mỹ do không có đối thủ. Các đối thủ mạnh của Việt Nam ở lĩnh vực giày dép là Trung Quốc và Ấn Độ tại thị trường Mỹ không là thành viên của TPP. Với TPP, da giày Việt Nam sẽ mở rộng xuất khẩu sang một thị trường rộng lớn với sức tiêu thụ của 2,7 tỷ người. Dự báo TPP sẽ chiếm hơn 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 31%.

TPP sẽ tạo sức hút các FDI vào lĩnh vực dệt nhuộm, nguyên phụ liệu, nên dự báo sẽ còn nhiều liên doanh - kết liên nữa giữa DN trong nước và DN các nước trong đầu tư phát triển các khâudệt, nhuộm, hoàn thành.

Thành ra, cũng để đón đầu, các DN da giày trong nước đã có nhiều chuẩn bị. Chiến lược để tăng sức cạnh tranh và tận dụng lợi thế từ TPP của DN da giày là hội tụ tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Ông Diệp Thành Kiệt- Phó chủ toạ Lefaso- cho biết, thời gian qua, nhiều DN đã dạn dĩ đầu tư công nghệ, gia tăng sử dụng nguyện phụ liệu trong nước, nhất là ở những mặt hàng giày vải, giày thể thao. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN da giày khoảng 55%, dự định sẽ đạt 65% trong năm 2013 cho các sản phẩm giày cấp trung, giày thể thao, giày con trẻ, dép các loại. Công ty giày thái hoà và một số DN khác cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy sinh sản PU và gần đây cũng thấy xuất hiện nhiều mẫu giày dùng công nghệ cao trước sản xuất tại Trung Quốc nay được sinh sản tại Việt Nam.

Một lợi thế nữa của ngành da giày trong nước là dù giá nhân công của Việt Nam đang cao hơn Indonesia, Campuchia, Myanmar, nhưng bù lại, năng lực sản xuất của DN Việt Nam được các nhà du nhập đánh giá cao... Bởi vậy, dù TPP chưa được ký kết, nhưng đã có nhiều nhà nhập cảng da giày ở Mỹ tăng các đơn hàng tại Việt Nam.

Ngọc Long

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét