Bình Thuận
Chỉ biết đó là chữ Chăm. May mắn được gặp ông Trần Đào. Những ký tự ghi trên đá này của người Chăm dùng để đánh dấu một vùng đất. Vài rối rắm xảy ra nên đến nay kế hoạch vẫn chưa được thực hiện. Ông Tuệ nói. Mặt trước 8 dòng. Cùng với sự phát hiện này.
Bia đá với ký tự cổ chưa ai dịch ra. Trong thôn. Nay thì cụ Phi đã mất. Chỉ thấy vì nó mà người ta lui tới hoài. Nói về ký tự cổ trên bia.
Năm 21 tuổi. Các văn bia cổ Chăm Pa thể hiện ý tưởng của các vị vua. Lỡ không may. Tỉnh đã đồng ý về chủ trương. Nhiều người hiếu kỳ dùng lá khoai lang. Đập vỡ thì không còn ai biết đó là gì”. Cấp kinh phí cho di dời. Ông Nguyễn Quang Tuệ. Huyện Đắk Pơ. Ở thôn Tư Lương). Can hệ với một số di chỉ như: Kon Klor (Kon Tum; tháp Yang Mum ở Ayun Pa; bia đá cổ ở Đắk Pơ (Gia Lai); tháp Yang Prông (huyện Ea Súp.
Hai bên mặt bia đều có chữ khắc sâu vào đá. Lần đầu tiên biết về bia đá cổ này tôi đã về tận nơi để tìm hiểu và chụp hình. Tôi không nghiên cứu sâu về tiếng nói cổ nên không đọc được nội dung viết gì. Dù đó là gì thì cũng cần được bảo vệ và nghiên cứu để tìm ra bí hiểm. Anh Nguyễn Văn Tuấn băn khoăn: “Tôi cuốc xới suốt mà có thấy vàng bạc gì đâu.
Cuốc đến chỗ này đào tìm với hy vọng đổi đời. 51 tuổi. Người dân vẫn truyền tai nhau truyền thuyết về một kho báu có thật. Số bia ký Chăm đã được biết là 170. Bình Định. Ghi lại nơi họ từng đến hoặc là bia mộ cho người đã chết. Tay cầm roi tre đi chăn bò qua đây mỗi ngày. Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng Gia Lai cho biết: Cách đây 2 năm.
Không biết bia đá đó là gì nhưng lâu nay nó đã ở đây. Nhiều người đã bỏ công sức. Các thị thành Nam Trung bộ. Không chỉ bị những người tìm vàng săm soi.
Lê Kiến. Nhưng đến nay những dòng chữ lạ kia vẫn cứ là điều bí ẩn. Hai mặt bia ghi hai loại chữ Phạn và Chăm cổ. Năm 2006. Ông Trần Xuân Thái nói: Có nhiều người định đưa hòn đá đi nhưng người dân ở đây khăng khăng không chịu. Cũng có một số người lạ quay lại lén lút tìm vàng. Vo lại rồi chà lên bia thấy chữ nổi lên rất đẹp”. Là tài sản của địa phương nên chúng tôi sẽ không cho phép ai di chuyển nó đi nơi khác.
Có nhiều người đòi vào đây để xem bia đá. Tìm về kho báu Nhắc về “kho báu Chiêm Thành”.
Ông Đào cho biết: “Bia đá có từ rất lâu đời. Gia sản để thực hiện “giấc mơ đổi đời”. Tôi lo bia đá không có biện pháp bảo vệ kịp thời sẽ bị hư hại do tự nhiên và tác động của con người.
Mặt sau có 3 dòng chữ vằn vèo đã lu mờ theo thời gian. Hiện ở Việt Nam chưa tìm ra ai đọc được loại chữ này. Nhà thơ - nhà nghiên cứu về văn hóa Chăm Inrasara xác nhận: “Tôi đã thấy bia đá này rồi. Đi vào sâu tun hút giữa cánh đồng mía của thôn. Phó trưởng thôn Tư Lương. Phủ rêu phong.
Cho đến nay. Bí mật chưa lời đáp Chân bia bị khoét sâu để tìm vàng
Thỉnh thoảng. Những vết đào bới tìm vàng sâu chừng 40 - 50cm vẫn còn hằn dưới đất.Ở Gia Lai. Được viết vào khoảng thế kỷ XI - XII. Lúc đầu thấy bia đá tôi rất háo hức nhưng khi nhìn thấy những dòng chữ đều và đẹp trên bia thì… chịu thua. Sở VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu bảo tồn lên kế hoạch đưa bia đá cổ về trưng bày nhằm bảo vệ và phục vụ cho nghiên cứu. Ông Tuệ đã nhờ nhiều người quen là các nhà nghiên cứu về văn hóa.
Người biết khá rành rẽ về bia đá tình nguyện dẫn đường. Gia Lai) nhưng những vật dụng bên trong đã không còn. Thánh sư chúng tôi đã thấy nó ở đây. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người từ Phú Yên lên đây mang theo cuốc.
“Có khả năng. Gần đây. Quá tò mò. Ngôn ngữ đọc nội dung ghi trên bia đá. Sắp tới. Mong ước sẽ tìm ra vô thiên lủng vàng ròng. Tuy nhiên. Kho báu ở đâu vẫn là điều bí mật. Chủ sở hữu mảnh đất có bia đá cổ. Bia đá cổ cao chừng 2m hiện ra sừng sững. Nhất là ở Ninh Thuận. Cụ Thành đã cùng cụ Nguyễn Phi nhiều lần bạo gan mang dao. Phế tích tháp Bang Keng đã được phát hiện ở buôn Jú (xã Krông Năng.
Ngọc quý. Rẽ lối chui vào giữa lùm cây gai chằng chịt. Ông Hồ Xuân Toản. Hoạ chăng có thể họ hiểu được nội dung trên bia”. Trên Tây Nguyên đã phát hiện không ít đền tháp Chăm. Chứ không hiểu được nội dung. Đồ trang sức. Còn cụ Thành thì vẫn đội nón lá. Nghe dư luận đồn thổi. Huyện Krông Pa. Phát mệt!”. Xẻng vào bia đá đào vàng.
Tấm bia này được một người đàn ông chăn bò phát hiện. Quanh chân bia đá. Đắk Lắk)… Theo thống kê của các học giả người Pháp vào năm 1923. Bước đầu. Bảo tàng lại lập dự án mới trình lên tỉnh để đưa bia đá về. Tôi tìm về thôn Tư Lương (xã Tân An. Tôi chả biết nghĩa chữ trên bia là gì. Kiểu bia và chữ loại này giống với bia đá tại tháp Po Klaong Garai và bia đá Batau Blah ở Ninh Thuận.
Triều đình và đạo. Nơi được nhiều người rỉ tai về kho báu. Khi các thế hệ trước lên đây khai phá mở làng. Từ năm 1962. Gia Lai) để tận thấy bia đá cổ. Ấn kiếm. Nhưng rồi không ai trong số họ đổi vận.
Chỉ xác định được đó là chữ Chăm. Nhiều người tin chiếc bia đá cổ với nhiều ký tự lạ có can dự tới kho báu này. Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở VH-TT&DL Gia Lai) kể: Cách đây 3 năm. Người dân không dám đụng chạm đến bia đá vì sợ bị yểm bùa khiến bệnh tật mà chết. Đó là cụ Nguyễn Xuân Thành (hơn 72 tuổi. Chủ vườn thấy phiền toái.
Lụa là… Nhưng đến nay. Chỉ hy vọng vài nhà nghiên cứu người Pháp từng tìm hiểu sâu về loại tiếng nói này. Mà những người có thú chơi cây cảnh cũng rắp ranh muốn đưa hòn đá về nhà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét