Thảm họa thì thực thụ sẽ làm cho chất lượng chương trình đi xuống
Dù có nhiều bài phân tách chỉ ra rằng có thể có sự xếp đặt trong kết quả, như việc không công bố minh bạch số lượng tin nhắn mà chỉ công bố qua quýt, qua loa thì với tâm lý khán giả, dù muốn dù không, khi đã trót "yêu" thí sinh, "yêu" chương trình rồi thì họ vẫn nhắn ủng hộ với hy vọng sẽ giúp thí sinh vượt qua ải "bị loại".Tuấn Thanh. Ngày nay, đủ mọi "thiên hình vạn trạng" của truyền hình thực tiễn phục vụ khán giả, từ ca hát cho tới nấu ăn, dã ngoại. Vận động cật lực hơn gia tăng nhằm "cứu" thí sinh yêu thích.
Lúc này sức lan tỏa của các chương trình vẫn tiếp chuyện. Việc mời các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh làm ban giám khảo hay thậm chí cả thí sinh đã góp 50% vào mức độ vấn của truyền hình thực tế
Nếu chịu khó đọc báo đài thì thường những chương trình truyền hình thực tại "sạch" thì rating và lượng lăng xê cùng độ hot lại không bằng những chương trình dính scandal.Yếu tố khách mời và ngôi sao Đây vẫn luôn là chiêu lôi cuốn khán giả nhất, nhất là các chị em nội trợ và văn phòng thích trò chuyện cho xôm tụ khi gặp ở chợ hay ăn uống.
Vì vậy, khán giả cũng cần sáng suốt để ủng hộ chương trình nào "sạch" thay vì chỉ "say đắm" vào những chương trình hỗn loạn để rồi lại than vãn trong câu nói quen thuộc " Thật chán ngán vì toàn dàn dựng và scandal".
Thì lượng rating theo dõi và lăng xê vẫn dày đặc và khán giả trên các diễn đàn vẫn bàn luận sôi nổi. Với sự đa dạng đủ loại thể, truyền hình thực tế dần trở nên "món ngon" hàng tuần với các tín đồ "buôn chuyện" và hay xem truyền hình. Thì khó có thể phủ nhận sức hút của truyền hình thực tế với khán giả
Khán giả dần thân thuộc với những "chiêu trò" mà truyền hình thực tế mang lại, khán giả cũng dần biết được những "thủ thuật" lấy đi sự bi cảm và lòng trắc ẩn nơi khán giả. Thì khán giả vẫn có cảm giác "quyền sinh sát" thí sinh nằm trong tay mình. Cãi nhau chỉ vì truyền hình thực tế. Dù cho những ấn tượng về truyền hình thực tiễn gần đây mang nhiều mặt thụ động như scandal triền miên hay có sự dàn xếp của ban tổ chức.
Gần đây thì một đôi chương trình đã "thu hẹp" quyền lực toàn phần của khán giả lại, khi để cho họ chiếm 50% và 50% còn lại nằm vào ban giám khảo đã làm cho việc khán giả. Bởi vậy, dù biết những ngôi sao đó chỉ đang "diễn" trên chương trình thì khán giả vẫn bị cuốn theo những cung bậc cảm xúc như "tức giận khi thấy họ thiên bẩm thí sinh nào đó" hay "vui sướng khi thấy họ chọn thí sinh nọ"
Đã qua rồi thời các cuộc thi thứ hạng nhất nhì được ban giám khảo bình chọn, đã qua rồi thời gameshow giải trí chỉ gói gọn trong trường quay. Chú ý theo dõi chương trình để tìm ra kết quả xem "có nghi án dàn xếp đâu đây không" hay "thí sinh này có vấn đề gì không" và họ vẫn bị chương trình thu hút kèm "dắt mũi" lúc nào không hay.
Và khán giả Việt Nam cũng thích bàn bạc rôm rả cho xôm tụ, nên những forum hay Facebook là nơi để họ bàn tán cho tới. Việc màn ảnh nhỏ chứa chan những chương trình truyền hình thực tại không ít thì nhiều cũng đã tác động tới sở thích giải trí của công chúng. Nhìn chung cách trao quyền "định thí sinh" cho bạn xem đài không bao giờ lỗi thời, bởi khán giả cũng như khách hàng mua đồ, thấy mình được coi trọng thì tất nhiên sẽ tiếp tục gắn bó rồi.
Điển hình như Bước nhảy hoàn cầu, The Voice những năm gần đây, dù tràn đầy những scandal can dự tới đạo nhạc, hay dàn xếp kết quả,
Vậy tại sao dù biết những tiêu cực đó mà khán giả vẫn bị cuốn vào? Thậm chí còn xảy ra những trận "anh hùng bàn phím" với nhau? Quyền "sinh sát" trong tay khán giả Quyền lực mạnh nhất mà truyền hình thực tế trao cho khán giả chính là việc bình chọn thí sinh yêu thích qua hệ thống tin nhắn điện thoại. Dù biết vẫn còn nhiều bất cập cho cách bình chọn truyền thống này như việc vận động "sim ảo" để nhắn tin hay việc vận động lượng lớn khán giả "không biết gì" để bình chọn.
Vẫn thích theo dõi scandal Có một sự nghịch lý khó hiểu ở Việt Nam là chương trình càng có scandal thì khán giả càng quan tâm và theo dõi, dù vẫn than phiền về độ chân thật cũng như cách tổ chức chương trình.
Bởi ngôi sao thì cũng là con người thường ngày, và khán giả thì muốn thấy sự "bình thường thực tế" của họ. Có người từng nói "scandal làm nên truyền hình thực tiễn", bởi những tin giật gân, bất thần tới ngạc nhiên luôn kích thích sự tò mò của khán giả. Tất nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó: nếu scandal có thể làm bước đệm giúp cho chương trình được biết tới nhiều thì cũng là mặt tốt, tuy nhiên nếu scandal quá ư là.
Họ muốn tìm ra "chân tướng" xem scandal này sẽ dẫn tới hậu quả thế nào, hay họ muốn biết scandal là do "tình cờ, vô tình" hay thực ra là dàn dựng của nhà sinh sản.
Về phần khán giả, họ tuy chán ngán bởi những scandal không đâu ra đâu thì họ vẫn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét