Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Trung Quốc đánh lạc hướng lối vào Biển Đông của J-31?.

Giới phân tích đánh giá: nhìn từ bên hông, J-31 rất giống mẫu F-22 của Mỹ, trong khi nếu nhìn trực diện, đây không khác gì một bản sao của F-35

Trung Quốc đánh lạc hướng lối vào Biển Đông của J-31?

J-31 có trọng lượng cất cánh là 17,5 tấn, dài 16,9 m, cao 4,8 m, sải cánh 11,5 m. Theo Nhân dân nhật trình, Đô đốc Hải quân Trung Quốc Trương Thiệu Trung khẳng định chưa có thông báo về việc J-31 sẽ phục vụ trên tàu sân bay của nước này.

Nhận định về điều này, tờ Strategy Page của Mỹ cho rằng: J-31 rất có thể trở thành một phi cơ chống chọi trên các tàu sân bay trong mai sau của Trung Quốc, để sát cánh cùng với mẫu J-20 mà truyền thông Trung Quốc từng dọa nạt sẽ tung vào Biển Đông. Ông khẳng định: J-31 là mẫu phi cơ đấu tranh tàng hình thế hệ thứ năm chưa bao giờ nằm trong chương trình phát triển dành cho quân đội Trung Quốc.

Bởi hiện giờ Bắc Kinh đang liên tiếp củng cố sức mạnh cơ bắp nhằm thúc ép và cô lập các quốc gia nhỏ bé trên Biển Đông.

Hồ hết các nhà phân tích quân sự quốc tế cũng chưa từng đánh giá J-31 cao hơn F-35. J-31 là tiêm kích tàng hình đời thứ 5 do công ty hàng không Thẩm Dương của Trung Quốc phát triển. Wall Street Journal cũng đánh giá không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh vào các tranh chấp trên biển mà Trung Quốc đang quyết liệt đeo đuổi, trong đó có Biển Đông và biển Hoa Đông.

Do đó, đòn “tung hỏa mù” lần này chỉ khiến cho tình hình Biển Đông càng thêm rối ren, trong bối cảnh một Bộ lề luật xử sự có tính ràng buộc pháp lý hơn tuyên bố DOC còn quá xa vời.

Nó được trang bị 2 động cơ 1 chỗ ngồi, thân hình thoi, cánh tam giác cao, 2 đuôi đứng xiên nhất quyết. Nhân thời cơ tuyên truyền này, các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã tự tin quảng cáo rằng sự xuất hiện của J-31 sẽ có thể khiến F-35 của Mỹ “ế ẩm” trên thị trường, với lý do có thể đúng khi vận hành trong nền kinh tế bán buôn phát triển song lại khó lòng vận dụng cho một thị trường chuyên biệt như quân sự: J-31 được thiết kế giống với F-35 nhưng giá thành thì rẻ hơn Tuy vậy, nhà phân tích quốc phòng Vinayak Shetty của Ấn Độ lại có nhận xét khác rằng: J-31 sẽ không ảnh hưởng gì tới khả năng xuất khẩu của F-35 bởi phải mất chí ít 7 - 8 năm nữa nó mới có thể được sản xuất hàng loạt, trong khi hiện thời F-35 đã đáp ứng vớ các điều kiện để tiến hành sản xuất quy mô lớn.

Theo chuyên gia quân sự Bill Sweetman (Anh), J-31 còn không có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như F-35 cũng như thường được trang bị các thiết bị tối tân như radar AESA L-band hay các hệ thống yểm trợ, ném bom chiến thuật… Tuy nhiên, khi xét lại tuyên bố từ phía Trung Quốc rằng J-31 chỉ sử dụng cho xuất khẩu có thể thấy điều không hợp lý.

Đây là mẫu tranh đấu cơ tàng hình thứ hai của Trung Quốc, sau J-20. Thay vào đó, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ sinh sản và xuất khẩu J-31 cho các nước đồng minh cũng như các đối tác chiến lược như Pakistan, Triều Tiên và Iran. Hơn thế nữa, theo các nguồn tin quân sự Trung Quốc từng tiết lậu trước đó, J-31 chỉ sử dụng động cơ RD-93 do Nga chế tác – động cơ khá lỗi thời so với các tàu bay đời thứ 5 bây giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét