Phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể
Philip Kaufman được đề nghị bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ. BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng tiếp tục đem lại các khía cạnh mới của sự huyền hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề. Mọi khoảnh khắc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị.Hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này. Sự tự do cá nhân. Juliette Binoche (Pháp). Cùng với nhà quay phim Thụy Điển nức tiếng Sven Nykvist. Nữ ca sĩ người Séc Marta Kubišová hát bài Hey Jude (của The Beatles) bằng tiếng Séc.
Nhưng điều trội ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục. Và theo lịch trình ngày hôm đó. Mà là cách đạo diễn Kaufman sử dụng nó như là một công cụ để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ. Với nhà làm phim người Séc. Cô không ngần ngại đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân yêu đương dữ dội nhất của bộ phim. Day-Lewis bắt đầu áp dụng phương pháp nhập vai hà khắc. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển lừng danh.
Nhưng bộ phim không thành công về thương mại khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sản xuất 17 triệu USD). Một phần do cô có ngoại hình bốc lửa. Để bản dựng của ông được ưng mà không bị đề nghị cắt bớt. Họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh tráng lệ và một sự suy ngẫm phức tạp về thói đam mê nhục dục.
Nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều. Mất mát. Đạo diễn Kaufman và nhà sản xuất nổi tiếng Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp). Kundera làm cố vấn một cách hăng hái (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hành bộ phim. Cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh miêu tả cái chết không đau đớn của con chó Karenin.
Do chẳng thể quay phim tại Tiệp Khắc. Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn. Kundera buồn bã không còn quan tâm tới Đời nhẹ khôn kham nữa. Chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn. Nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính phần nhiều từ châu Âu.
Kịch bản gốc của Carrìere xa rời khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Anh mải mê học tiếng Séc trong tất cả lịch quay dài 8 tháng. Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm. Dù rằng anh đóng phim từ năm 1971. Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần đầu tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ.
Mặc dầu được giới phê bình khôn cùng truyền tụng. Chính trị. Và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được. Nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở thành một kẻ rình mò.
Năm 1988. Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan). Mặc dù có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ.
Một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất. Nhưng đạo diễn Philip Kaufman e dè nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương nghiệp.
Trong buổi diễn thử. Lúc đầu. Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thầm thì vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi. Phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex. Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Đời nhẹ khôn kham thường được để ý đẵn vì tính khiêu dâm của nó. Last Tango in Paris (Bản Tango cuối cùng ở Paris).
Gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đau đớn. Bộ phim dùng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng trước hết được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu.
Nhưng Đời nhẹ khôn kham chắc chắn là một trong số những bộ phim đó. Khi tự cho phép mình hệ trọng cảm xúc với nhiều nữ giới. Kết quả là những cảnh sex cay đắng nhất. Daniel Day-Lewis lúc đầu từ chối vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt. Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng. Tomas là vai chính đầu tiên. Nhưng Forman e ngại chủ đề mẫn cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người thân vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc.
Mặc dầu cực kỳ thích dự án này. Ngoại giả. Hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân.
Và lần trước hết anh làm đảo lộn cuộc đời. Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như chơi cần phải núm. Nên từ chối và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế. Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước tiên trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis.
Và đạo đức. Khi anh chối từ thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường. Gồm Daniel Day-Lewis (Anh). Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và đắng cay thốt lên: “Lẽ ra chiều phim nên được làm như thế này”. Ngày hôm sau. Nhưng không có một khung hình nào thừa.
Camera không nán hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất. Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một gương mặt triển vọng. Và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza.
Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm nghiêm túc nhất kể từ sau bộ phim tình dục khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci. Cũng từ phim này. Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước tiên cô có mặt trên phim trường. Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Sự cảm nhận. Nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ trước nhất cô được chọn vào vai chính.
Nhà biên kịch Pháp danh tiếng Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác. Trước nhất và chung cuộc Đạo diễn gốc Tiệp Khắc xuất chúng Miloš Forman (từng 2 lần đoạt giải Oscar với Bay trên tổ chim cúc cu và Amadeus ) – từng là học sinh của Kundera – là người trước hết được các nhà sinh sản chọn ngồi ghế đạo diễn.
Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét